Vi vu Miền Tây dịp cuối tuần

Nếu như bạn đang băn khoăn không biết nên xách ba lô lên và đi dâu dịp cuối tuần hoặc bạn đã chán ngán đi với các tỉnh lân cận Sài Gòn thì đừng e dè gì mà hãy đọc từ đầu đến cuối bài viết này để có thêm kinh nghiệm lên kế hoạch cho hành trình cuối tuần đầy thú vị sắp tới của mình nhé. Nào, hãy cùng Ghiền review vi vu Miền Tây nhé.

Lịch trình

Nhóm của Ghiền review lên kế hoạch đi Cà Mau nhưng chỉ có 2 ngày thứ 7 và chủ nhật để thực hiện điều đó với quãng đường cả đi và về gần 800 km thì quả thực không dễ dàng chút nào. Vì vậy, mình đã lựa chọn hướng đi xe khách xuống Cà Mau vào tối thứ sáu, ăn chơi ở Cà Mau ngày thứ 7 và sáng chủ nhật chạy xe máy (gửi kèm theo xe khách về lại Sài Gòn). Lịch trình cụ thể mà Ghiền review đã đi như sau:

Thứ 6:

+ 22h00: Đi xe Phương Trang đến Thành phố Cà Mau, giá vé 195k/ người. Gửi xe máy trước 1 ngày tại Bến xe Miền Tây với giá 270k/ xe.

Thứ 7:

+ 04h30 – 05h30: Xe đến Bến xe Cà Mau, làm thủ tục nhận xe máy, vệ sinh cá nhân và thay quần áo chuẩn bị cho chuyến đi.

+ 05h30 – 07h00: Ăn sáng tại Năm Căn

+ 07h00 -11h00: Rong chơi tại Đất Mũi và quay trở lại Năm Căn

+ 11h00 – 12h30: Nghỉ ngơi, ăn trưa

+ 12h30 – 16h00: Khám phá rừng U Minh Hạ và quay trở lại Tp. Cà Mau

+ 16h00 – 20h00: Di chuyển về Tp. Cần Thơ (Đi qua Bạc Liêu, Sóc Trăng, Hậu Giang)

+ 20h00 – 21h30: Nhận phòng khách sạn, tắm rửa, nghỉ ngơi

+ 21h30 – 23h59: Đi ăn tối, vui chơi và nghỉ ngơi.

Chủ nhật:

+ 8h00 – 10h00: Vệ sinh, check out khách sạn và ăn sáng

+ 10h00 – 14h30: Di chuyển về Công viên Bảy kì quan – Đức Hòa, Long An. Nghỉ ngơi dọc đường đi.

+ 14h30 – 15h30: Ăn uống, vui chơi tại công viên

+ 15h30 -16h30: Di chuyển về Sài Gòn, kết thúc hành trình.

• Chi phí một người: 900.000 VNĐ
  • Khách sạn ở Cần Thơ: Nam Thanh Bình Hostel, 34 Trần Quang Khải, Quận Ninh Kiều
  • Quán ăn ở Cần Thơ: Phố nướng 102, Đường Quang Trung, Quận Ninh Kiều

Trải nghiệm trong chuyến đi

Đây là lần thứ 2 mà Ghiền review đến với mảnh đất Cà Mau. Chuyến đi này cũng khá ngẫu hứng khi một, hai người bạn của Ghiền review chưa đến cực Nam tổ quốc lần nào nên Ghiền đã lên lịch trình như trên để các bạn ấy được dịp sống ảo và mọi người có những trải nghiệm mới. Kinh nghiệm xương máu đầu tiên mà mình học được là việc gửi xe máy ở quầy gửi hàng hóa của Phương Trang. Do vị trí địa lý khá xa nên xe máy không được đưa kèm lên xe khách mà phải đưa qua xe tải chuyên chở và chỉ về đến Thành phố Cà Mau (không đến được điểm xa nhất của nhà xe Phương Trang là Năm Căn đâu nha).

Xe của bạn sẽ bị tháo kính, bọc bìa carton và dán keo dán ở bên ngoài. Bạn sẽ phải bàn giao cà vẹt xe cho Phương Trang và bị rút tới 90% xăng trong bình để bảo đảm an toàn khi vận chuyển (Ghiền review đổ đầy bình 2 ngày trước, đi nhiều lắm mà sao xăng nó vẫn còn đầy. Khi bàn giao xe nhìn người ta hút ra 1 can gần 3 lít và đổ vào bình xăng chung của họ mà ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa luôn T.T).

Sau một giấc ngủ chưa đã lắm, 4h30 Ghiền review đã đến được bến xe Cà Mau tại thành phố Cà Mau và sẵn sàng cho chuyến hành trình phía trước. Điều đầu tiên cần làm là cho xe uống xăng tại trạm xăng cách bến xe tầm 500m. Tuy nhiên trạm xăng này đổ xăng khá gian dối khi mà đổ 50k xăng mà chỉ đi được khoảng 60-80km là hết sạch bình. Khoảng cách từ Thành phố Cà Mau đến Đất Mũi khoảng 110km, đường khá đẹp, không quá nhiều xe cộ nhưng có khá nhiều cầu mà cầu ở đây đều có 2 cái gờ giảm tốc, bạn nào lỡ chạy nhanh quá là người và xe được hất lên không trung và rơi tự do xuống với một cảm giác rất Yomost đó nhé.

So với lần đi năm 2016, Ghiền review thấy đường bây giờ đã đẹp hơn, hoàn thiện hơn cũng như có thêm một số khu du lịch khá hoành tráng mới được mọc lên. Chỉ có một điều không khác so với lần trước là Mũi Cà Mau vẫn xa quá xa, ngồi mòn đáy quần mà vẫn chưa thấy tới. Tầm khoảng 9h là Ghiền review tới được Đất Mũi. Hiện nay, khu Đất mũi này đang được thi công lại nên đường xá hơi lầy lội và ngổn ngang các máy xúc, máy cẩu, máy đào. Ban quản lý thu các bạn 10k/người để tham quan nên hãy chuẩn bị tiền trước nhé. Hai điểm đến chính ở đây là cột móc tọa độ cực Nam và con thuyền Mũi Cà Mau. Ngoài ra còn có 1 đường đê mô tả hình dáng Đất Mũi trước kia (do hiện nay biển đã xâm lấn đất liền, Mũi Cà Mau không còn hình như xưa nữa), bạn nào thích giang nắng thì đi dạo đường này cũng khá thú vị.

Ghiền review đến khá sớm nhưng mà thấy cũng khá đông khách du lịch đến đây chụp hình selfie các kiểu rồi, được cái là không có khách Trung Quốc mà toàn người Việt mình nên cũng để lại nhiều thiện cảm. Có vẻ như Đất Mũi nắng hơn các vùng đất khác nhiều nên mới đầu buổi sáng mà nắng như muốn cháy da cháy thịt, nắng lắm luôn á mọi người nhưng đổi lại nền trời xanh vô cùng và là điều kiện lý tưởng cho các bạn sống ảo và biết hi sinh vì nghệ thuật nha. Các bạn nên chú ý đổ xăng đầy đủ vì từ Năm Căn vào Đất Mũi là gần 50km nhưng chỉ có 1-2 trạm xăng cách rất xa nhau. Ghiền review đã rất vật vã để đi kiếm trạm xăng cũng như khô cổ động viên chiếc xe cố đi thêm chút nữa, đừng hết xăng giữa đường nhé.

Trời nắng quá nên Ghiền review ghé vào một quán cà phê võng bên đường cách Năm Căn còn khoảng 20km. Dừa ở quán này ngọt và cơm dày lắm nhé. Trao đổi với chị chủ quán thì chị nói ai vào đây cũng hỏi nước Revive, trong khi ở đây không ai bán và bỏ mối gì cả. Bạn nào có kinh doanh nước Revive nhớ đừng bỏ qua khu Đất Mũi nha. Uống nước và ngủ một giấc ở đây, thấy trời càng trưa càng nắng, oải quá nên Ghiền review nói chị chủ bán mì tôm với tôm cho ăn luôn, 15k/tô, rẻ mà tiện lợi. Nghỉ ngơi xong, tụi mình xuất phát theo tiếng nói của chị Google để về với rừng U Minh Hạ.

Có vẻ như Google không biết đường vào khu rừng rộng lớn này của Cà Mau cũng như muốn đo độ chai của mông tụi mình nên ẻm chỉ đâu vòng qua vòng lại, đi mãi đi hoài mà không thấy tới rừng U Minh Hạ. Ghiền review có dừng lại hỏi người dân thì họ lại chỉ cứ đi thẳng hay đi theo đường bê tông. Đi miết như vậy rồi đi theo Google, cuối cùng mình đi 1 vòng tròn bao quanh rừng mà không được vào trong rừng. Lúc ấy cảm thấy Rừng U Minh sao u ám qua. Tuy nhiên, việc đi lạc này lại khiến mình khá bất ngờ vì những con đường nhỏ mà Ghiền review được đi hôm nay rất đẹp, giống như 1 cuốn truyện tranh với trời xanh ngắt, hai bên đường là hàng chuối, hàng dừa tỏa bóng im mát và một con đường nhỏ uốn lượn xa tít tắp.

Đến khoảng 15h30, sau khi mông và lưng đã lên tiếng thì nhóm của Ghiền review đành ngậm ngùi quay về mà không tìm được lối vào rừng. Đường về thì cũng bao quanh rừng U Minh Hạ và chúng mình thấy được cảnh người dân sinh sống xung quanh đang khai thác rất nhiều cây đước trong rừng để làm gỗ, củi. Dự định ban đầu của mình là sẽ nghỉ đêm tại Cà Mau, sáng mai dậy sớm ghé qua Cánh đồng Điện Gió ở Bạc Liêu rồi mới về thành phố. Tuy nhiên bạn mình lại muốn vui chơi ở Cần Thơ và ngày mai nhàn hạ về Sài Gòn nên đề xuất ý kiến đi thẳng về Cần Thơ với quãng đường gần 150km. Thế là cả team đổi phương án, Cần Thơ thẳng tiến.

Đúng lúc này mây đen kéo đến ùn ùn, gió thổi mạnh khiến bụi bay mù trời, báo hiệu một cơn mưa lớn sắp đến. Ghiền review còn cách thành phố Cà Mau tầm 15km thì mưa bắt đầu đổ xuống như trút nước. Đây là cơn mưa mạnh nhất trong năm 2018 mà Ghiền review gặp phải với việc mưa trắng đường đi, từng hạt mưa như tát vào mặt mình, bay thẳng vào trong mắt hòa trộn chút kem chống nắng còn trên trán, chảy thẳng vào con người khiến mình không thấy đường đi và chỉ chạy xe trong tư tưởng.

Bên cạnh đó, sấm chớp ầm ầm cứ nả thẳng bên tai khiến mình và mọi người không khỏi run sợ vì hai bên đường đi chỉ là cây cao, đồng không và những cây cột điện cao thế mà không có cái thu lôi nào cả. Kinh dị nhất là khi đi qua cầu, lên đỉnh cầu gió thổi nghiêng sang 1 bên, mưa ầm ầm và sét đánh một cái mà muốn rụng tim ra ngoài luôn. Mình chạy qua nói với ông bạn đồng hành là nếu mưa to quá như vậy thì phải nghỉ ở Thành phố Cà Mau thôi và phải nhanh chóng đến được thành phố nhanh nhất có thể để tránh được sấm sét. Bằng nỗ lực di chuyển bằng niềm tin, Ghiền review đã thấy được biển hiệu Thành phố Cà Mau và mưa đã nhỏ lại cũng như sấm sét đã qua đi. Vậy là nhóm lại tiếp tục Cần Thơ du ký.

Khúc này mưa to quá nên mình lấy tạm hình Ghiền review thích nhất trong chuyến đi minh họa vậy 😀

Lạ kỳ là ở Cà Mau mưa như chưa được mưa thì ở Bạc Liêu, Sóc Trăng hay Hậu Giang lại khô ráo và bình yên như những buổi chiều khác. Đường ở đây khá đẹp và vắng nên Ghiền review cứ tà tà chạy theo xe bạn mình, mà xe đó cái kim tốc độ bị chết nên lúc thì chạy tốc độ 90km/h, lúc thì đúng luật 40-50km/h. Đến tầm 19h hơn thì xe bạn mình bị lủng ở gần Thị xã Ngã Bảy – Hậu Giang, may sao có chỗ vá xe gần đó nên nhóm không phải dắt bộ. Nghỉ ngơi chờ sửa xe xong, nhóm tiếp tục về với Cần Thơ và đến 20h00 thì tụi mình đã cán đích. Cảm giác được thả mình lên chiếc giường êm ái, tắm táp trong làn nước ấm và thấy mình trút bỏ được vài tấn bụi xuống thật là khoan khoái vô cùng.

22h00 Ghiền review mới được ăn tối. Sau khi lựa chọn nhiều đặc sản tại Cần Thơ, mọi người đã thống nhất chọn Phố Nướng 102. Quả thật quán thực sự làm Ghiền review và các bạn rất hài lòng vì trời ơi, đồ ăn siêu ngon luôn nhé. Từ món khai vị đến món nướng, món ốc, nghêu hấp sả và cả lẩu nữa đều được nêm nếm cực kỳ vừa miệng, ăn một miếng là muốn nuốt trọn cả dĩa. Bí quyết sự hấp dẫn của các món ăn ở đây không chỉ là cách nấu mà còn ở gia vị muối chanh ớt độc nhất của quán, ngon lắm các bạn ạ. Không chỉ thế, nhân viên ở đây phục vụ khá nhiệt tình, quán hơi đông nhưng lên món rất nhanh và giá cả cực kỳ rẻ, chỉ dao động từ 40-50k/món thôi nhé. Quán này Ghiền review chấm điểm cực Ghiền luôn (có khi do đói quá nên thấy ngon vậy cũng nên).

Ông trời quả không phụ lòng người, cho tụi mình tắm mưa tầm tã ở Cà Mau thì ngay khi Ghiền review ăn xong ở quán thì Cần Thơ cũng mưa như mưa giùm Cà Mau vậy. Lúc đó gần 12h đêm rồi nên tụi mình không chần chờ gì nữa mà mặc áo mưa vào và lao đi trong mưa dù gió lạnh và mưa rơi làm quéo hết hàng họ, vừa đi vừa la hét cho bớt lạnh. Về tới khách sạn đặt mình xuống giường là mọi người ngủ quên đi hết mọi thứ trên đời. Chưa bao giờ giấc ngủ lại ngon đến thế.

Sáng hôm sau, mọi người khỏe khoắn và tươi tỉnh hơn, nhanh chóng dọn dẹp đồ đạc và rời khỏi khách sạn lúc 9h00 để hướng về Sài Gòn. Nhóm mình dừng chân ở Vĩnh Long để ăn sáng lúc 10h00. Mặc dù tô phở ở đây cũng ngon (hơi ngọt đường quá) nhưng giá khá mắc 40k/tô lận. Thời tiết sáng nay không quá nắng nên mọi người cũng đỡ mệt hơn hôm qua và việc di chuyển cũng thoải mái hơn với quãng đường gần 200km. Lần này chị Google lại tiếp tục hành tụi mình khi cho nhóm đi vòng vèo trong các con đường nhỏ ở Đức Hòa – Long An khi đi tìm Công viên 7 kỳ quan.

Thật sự là chỉ thấy mộ nằm giữa các cánh đồng bát ngát chứ không thấy kỳ quan đâu cả. Loay hoay đến gần 14h30, thì chị ấy mới dẫn dắt tụi mình đến đúng nơi cần đến. Thực tế thì Công viên 7 kỳ quan cũng không đẹp lắm đâu, nó chỉ là một cái khuôn viên nhỏ như cái sân banh mini và người ta dựng nên một số mô hình (không biết xây hay mô hình thép nữa) về các công trình nổi tiếng trên thế giới như Tượng nữ thần tự do, Nhà hát Sydney, Tháp nghiêng Pisa, Tháp Eiffel… So với hình chụp trên mạng thì các mô hình này khá nhỏ, lại có biển cấm ở xung quanh và màu sắc đã bị phai nhạt dần bởi mưa gió cũng như khá đông các bạn trẻ đến chụp ảnh nên thật khó để các bạn có được những bức hình ứng ý ở đây. Hơi thất vọng chút xíu về công viên, tụi mình ghé ăn 1 dĩa cá viên chiên to bự để khỏa lấp dạ dày và nhanh chóng di chuyển về Sài Gòn lúc 15h15.

Vì trong nhóm có một bạn ở Đồng Nai, nên nhiệm vụ của tụi mình là phải đưa bạn ấy ra bến xe Bus ở ngã tư Hàng Xanh trước 16h30. Tụi mình đi theo hướng Quốc lộ 22 để về với Sài Gòn và lúc ấy Sài Gòn lại mưa thay phần Cần Thơ tối hôm trước. Một lần nữa nhóm Ghiền review lại chạy trong mưa trắng xóa, sấm chớp đùng đùng và thêm đường ngập tới nửa bánh xe. Cũng may là mưa to thì đỡ kẹt xe nên bạn mình lên xe Bus lúc 16h10 phút và trở về được nhà lúc 18h00 hơn. Các bạn còn lại cũng có mặt ở nhà lúc 16h30, kết thúc một chuyến hành trình vi vu Miền Tây đáng nhớ và đầy mưa gió.

Kết,

Ghiền review nhận thấy với việc kết hợp giữa đi xe khách và xe máy, các bạn hoàn toàn có thể chinh phục cực Nam tổ quốc chỉ trong 2 ngày cuối tuần một cách dễ dàng với chi phí cực kỳ phải chăng. Cảnh đẹp, đường tốt, thời tiết thử thách, tình bạn bền chặt và có những trải nghiệm mới là những thứ thôi thúc chiếc ba lô và đôi chân của những người trẻ chúng ta tiếp tục bước đến với những hành trình đang đợi chờ. Đừng ngần ngại gì nữa mà hãy tự mình đi, khám phá và review chuyến đi ấy của mình các bạn nhé.