Review phim

Review và giải thích phim Đêm thứ 8: Khó hiểu và nặng triết lý Phật giáo

Thời lượng: 115 phút

Đạo diễn:

Nhân Vật: Sung-min Lee; Park Hae-Joon; Kim Yoo-Jeong

Quốc gia: Hàn Quốc

Thể loại: Phiêu lưu, Viễn tưởng, Kinh dị

Khởi chiếu: 02/07/2021

Đêm thứ 8 (tựa tiếng Anh: The 8th Night) là bộ phim kinh dị đến từ điện ảnh Hàn Quốc vốn dĩ được dự kiến ra mắt tại các rạp trong năm nay nhưng vì tình hình dịch bệnh nên phim đã được bán bản quyền cho Netflix và đã lên sóng trên nền tảng phim trực tuyến này vào ngày 02/07 vừa qua. Mấy phim kinh dị liên quan tới quỷ và các thầy tu của Hàn Quốc thường là hay nên khi mới xem vài cảnh ở trailer, Ghiền review đã tìm xem phim liền các bạn ạ. Dưới đây là bài review và giải thích phim Đêm thứ 8 của Ghiền review để các bạn có thêm cơ sở tham khảo trước khi quyết định xem phim nhé!

I. REVIEW PHIM

Cốt truyện: Đêm thứ 8 là câu chuyện kể về một con quỷ từ thời xa xưa muốn tìm cách đến trần gian để đại khai sát giới. Phật đã tách nguồn sức mạnh nằm ở hai con mắt 1 đen 1 đỏ của hắn và cất giữ ở 2 phía Đông – Tây riêng biệt. 2500 năm sau, với sự giúp đỡ của một người đàn ông Hàn Quốc cuồng tín, con mắt đỏ của quỷ dữ đã tỉnh giấc và nhanh chóng tìm cách để khôi phục lại sức mạnh. Các nhà sư ở núi Buk được giao trọng trách ngăn chặn việc này nhưng với sự tàn ác và nguy hiểm của quỷ, liệu rằng họ có thành công? Xem phim để có câu trả lời các bạn nha.

Điểm thú vị của phim Đêm thứ 8 chính là kết hợp giữa yếu tố trinh thám và thần thoại, kinh dị vào cùng một câu chuyện, mang đến sự tò mò nơi người xem vì muốn biết kết cục của phim sẽ như thế nào. Phim cũng chưa kha khá tình tiết plot twist mang đến vài bất ngờ nho nhỏ cho khán giả nhưng đồng thời cũng gây hoang mang vì khiến mọi thứ trong phim rối tung rồi mù một cách không cần thiết.

Mặc dù là phim kinh dị với đề tài giết người, quỷ ám nhưng thực tế Đêm thứ 8 lại không đáng sợ và yếu tố kinh dị của phim cực thấp. Không hề có bất cứ phân cảnh nào trong phim có thể khiến bạn phải giật mình hoặc la hét run sợ luôn í. Các cảnh ma quỷ nhập hồn cũng rất bình thường, thậm chí nếu cho con nít xem, tụi nó cũng không biết sợ là gì luôn đó. Vì vậy ai kỳ vọng có nhiều cảnh hù dọa ghê gớm với Đêm thứ 8 thì chắc chắn sẽ phải thất vọng ngập tràn nè.

Cách kể chuyện của Đêm thứ 8 khiến khán giả phải tập trung, cố gắng bám sát cốt truyện để tìm hiểu ra chân tướng sự việc. Tuy nhiên cách dựng phim và kết cấu nội dung lại khiến người xem cảm thấy nhàm chán, tẻ nhạt và thậm chí nếu không kiên nhẫn, rất nhiều người có thể tắt phim từ khoảng giữa phim luôn. Lý do đến từ việc mạch phim được triển khai quá chóng mặt, chưa kịp nhìn người này chết kì người khác đã chết, tình tiết cứ nối tiếp tình tiết qua thoại của nhân vật khiến cho mọi thứ của phim trở thành một mớ hỗn độn thiếu sức hút.

Cách giải quyết các nút thắt của phim cũng chưa đủ sức thuyết phục người xem, đặc biệt ở phân cảnh cuối khi thiện – ác đối đầu với nhau. Phim vẫn mắc nhiều lỗi của thể loại phim kinh dị khi phản diện ở đầu phim được miêu tả rất ghê gớm nguy hiểm nhưng cuối cùng thì lại có một cái kết quá đơn giản, nhẹ nhàng và lãng xẹt. Chính vì thế cảm xúc của khán giả sau khi xem sẽ cảm thấy phim chán và không thỏa mãn í các bạn.

Đêm thứ 8 còn có rất nhiều điểm yếu khiến phim không hay dù sở hữu một câu chuyện khá tiềm năng. Rất nhiều tình tiết trong phim vô lý, không phù hợp với thực tế và đặc biệt là không được giải thích một cách rõ ràng. Nghĩa là phim cứ đưa ra tình huống như vậy với mục đích tạo thêm plot twist cho phim chứ không khai thác và làm rõ một cách hợp lý, khiến khán giả xem xong như bị treo ngược cành cây vậy. Chưa hết, các tình tiết của phim cứ lòng và lòng vòng, lặp đi lặp lại mà không có sự đột phá, đồng thời sự thiên lệch giữa cán cân thiện – ác cũng làm cho phim trỏe nên kém hấp dẫn hơn hẳn.

Các triết lý Phật giáo được nói khá nhiều trong phim Đêm thứ 8 nhưng do sự khó hiểu trong các triết lý này cùng với sub chưa thật sự chuẩn khiến cho khán giả thêm phần khó hiểu. Có thể lờ mờ nhận thấy phim muốn nói đến về chữ Nghiệp hay luật Nhân Quả trong cuộc sống của chúng ta, trong đó nhấn mạnh việc nếu biết buông bỏ thù hận, con người sẽ được sống trong sự yên bình tĩnh tại. Đồng thời, phim cũng nhắc đến nguồn cơn của tội ác con người, biến chúng ta thành quỷ dữ, chủ yếu đến từ 2 thứ “phiền muộn” và “phiền não”. Không biết phụ đề Netflix có dịch chuẩn không hay do mình chưa cảm thụ được giáo lý Phật Pháp mà cảm thấy 2 từ này không có gì khác nhau hết, vì vậy ý nghĩa của phim mang lại chưa thực sự tốt và dễ thấm nhuẫn. Do đó, Ghiền review chấm phần này 5.5/10 các bạn nhé.

Hình ảnh – Âm thanh: Phần nghe và phần nhìn của phim Đêm thứ 8 chỉ ở mức khá chứ chưa đạt đến mức tốt như nhiều phim Hàn Quốc đã làm được. Một số phân cảnh máu me, chết chóc được phim diễn tả khá chân thật cùng màu sắc phim toát lên nhiều dụng ý của nhà sản xuất. Đáng tiếc rằng phần hình ảnh của phim chưa được làm tới nơi tới chốn, trong đó dễ thấy nhất là xuyên suốt cả bộ phim, người xem chẳng biết được dáng hình con quỷ như thế nào, thay vào đó chỉ được thấy các xác chết teo tóp được dàn dựng đậm chất gia trân. Kỹ xảo của phim nhìn cũng rất giả, đặc biệt mấy làn khói màu đen bay bay ở cuối phim nhìn chán dễ sợ chán. Âm nhạc của phim không nổi bật và khá rời rạc khi kết hợp với phần hình ảnh. Vì vậy, Ghiền review chấm phần này 6/10 nha.

Diễn xuất: Mặc dù phim có rất nhiều nhân vật nhưng chủ yếu là nhân vật phụ và vai trò của họ thực sự rất rất mờ nhạt luôn. Mọi tâm điểm của phim do cặp chú cháu Sung-min LeeNam Da-Reum đảm nhiệm và họ đã thể hiện khá tốt vai diễn của mình mặc dù kịch bản phim xây dựng nhân vật của họ thiếu chiều sâu và không đủ sức nặng thuyết phục người xem để tin vào khả năng của nhân vật. Ngọc nữ Kim Yoo-jung xuất hiện trên phim xinh lung linh nhưng vai diễn của cô siêu mờ nhạt nên hơi bị phí phạm nhan sắc của cô nàng 21 tuổi này. Chính vì thế, Ghiền review chấm phần này 6.5/10 các bạn ạ.

Thang điểm đánh giá:

  • IMDB: 5.6/10 (347 đánh giá)
  • Google: 85/100
  • Rotten Tomatoes: Chưa đánh giá

Tóm lại, Đêm thứ 8 là một bộ phim kinh dị có cốt truyện khá thú vị nhưng cách phát triển và kể chuyện của phim chưa tốt, khiến mọi thứ bị lặp lại, lòng vòng, thiếu thuyết phục và trở nên nhàm chán. Phim không hề đáng sợ và yếu tố trừ tà, ma quỷ trong phim cũng rất thấp vì vậy nếu kỳ vọng về một bộ phim Hàn hấp dẫn như phim Svaha thì có lẽ bạn sẽ thất vọng lắm ấy. Đối với những ai sau khi xem vẫn còn những thắc mắc về nội dung phim thì hãy đọc phần tiếp theo dưới đây của Ghiền review giải thích phim nhé.

II. GIẢI THÍCH PHIM

Ở phần này, Ghiền review sẽ tóm tắt sơ qua cốt truyện để các bạn hiểu thêm một số điểm khúc mắc cũng như nắm được ý nghĩa mà phim muốn đề cập tới. Lưu ý phần này có tiết lộ nội dung phim nên các bạn cân nhắc trước khi đọc nhé.

Theo như câu chuyện trong truyền thuyết, Đức Phật giao cho một nhà sư vô danh và một cô gái ngoại cảm đồng trinh cất giấu con mắt màu đỏ tượng trưng cho phiền muộn – nỗi nóng của con người ở Sa Mạc nằm giữa biên giới Ấn Độ Pakistan trong khi đó con mắt màu đen đại diện cho sự phiền não – tuyệt vọng của con người được giấu ở núi Buk – Hàn Quốc và do chính các nhà sư ở đây coi quản.

2500 năm sau, tức vào năm 2005, theo ma lực kêu gọi của con mắt màu đỏ, một giáo sư Hàn Quốc chuyên nghiên cứu về thần giáo học đã đến biên giới Ấn Độ – Pakistan và tìm ra chiếc hộp đựng con mắt màu đỏ. Tuy nhiên lúc này người ta không thể mở được chiếc hộp đó và xác định công thức hóa học của hộp là cacbon tổng hợp ở thời bấy giờ nên chỉ trích, ném đá vị giáo sư, thậm chí còn kiện ông ra tòa, khiến ông mất mọi thứ đang có trong tay.

14 năm trôi qua, vị giáo sư ấy vẫn không từ bỏ giả thuyết về việc triệu hồi con mắt đỏ thức tỉnh. Ông có nhận nuôi một bé gái bị bạo hành với mục đích để khi cô lớn lên sẽ hiến tế phục vụ cho việc mở nắp hộp. Cô gái đồng trinh ấy nghe lời cha nên đã hiến dâng mạng sống và linh hồn mình để mở nắp chiếc hộp chứa con mắt màu đỏ. Tuy nhiên, để làm mắt đỏ sống lại, cần phải có thêm những hiến tế khác.

Chính vì vậy, giáo sư đã lập ra một hội kín dưới danh nghĩa là hội thiền, triệu tập những con người không tin vào cuộc sống hay phật pháp và từng tìm đến cái chết (tự tử) nhưng không chết để chuẩn bị cho việc tái sinh mắt đỏ. Ông đã lấy máu của 6 thành viên trong nhóm và của chính ông rồi cùng đổ vào chiếc hộp trong đêm xảy ra hiện tượng Nguyệt thực (trăng máu). Kết quả con mắt đỏ thức tỉnh và bắt đầu quá trình nhập xác để chuyển kiếp. Nạn nhân đầu tiên chính là ông giáo sư.

Tiếp theo, mắt đỏ trong xác của ông giáo sư tìm đến một gã thợ săn – người thuộc nhóm thiền của ông giáo sư và nhập xác vào hắn. Hễ cứ nhập vào xác người mới thì cái xác trước kia sẽ bị phân hủy và co rút một cách đáng sợ. Cứ thế, con mắt lần lượt nhập vào xác của cặp vợ chồng trong khách sạn, cô gái ở đường hầm, anh giao hàng và cô bé học sinh đi giày Fila. Người thứ 7 mà mắt đỏ muốn nhập là một thiếu nữ ngoại cảm đồng trinh.

Cùng lúc này ở Núi Buk, vị sư trụ trì ở đây coi giữ con mắt màu đen. Tuy nhiên đúng lúc con mắt màu đỏ thức tỉnh thì ông lại viên tịch nên ông đã báo mộng giao trọng trách của mình cho đệ tử Cheong seok và nói cậu đi tìm sư Seon hwa. Trên đường đi tìm vị sư kia, Seok đã bị hồn ma con gái vị giáo sư lấy cắp chiếc hộp đựng mắt đen nhưng cô ta không tài nào mở được chiếc hộp này vì chỉ có người kế nhiệm canh giữ hộp mắt đen ở núi Buk mới có thể mở. Người đó không ai khác chính là Cheong seok.

Sau khi tìm được Sư Seon Hwa, hai người cùng đi tìm thiếu nữ ngoại cảm với mục đích giết cô ta trước khi mắt đỏ kịp nhập xác. Cheong Seok tìm được đến nhà của thiếu nữ ngoại cảm và thấy hồn ma con gái vị giáo sư. Anh ta tưởng đó là người thật và không để ý trong nhà có một phụ nữ trung niên khác (bà này mới chính là thiếu nữ ngoại cảm, tham gia hội thiền và từng tự tử nhiều lần). Mặc dù tham gia hội thiền nhưng bả biết hiến tế cho mắt đỏ thì sẽ phải chết nên bả đã đánh tráo máu của mình bằng máu của một viên thanh tra khi anh ta đến tìm bà để xin bùa. Chính vì vậy, nạn nhân thứ 7 không phải là bà mà chính là viên thanh tra bị què chân và có vấn đề về mắt do tự tử bất thành.

Trên đường về báo tin cho Seon Hwa thì Cheong Seok bắt gặp cô bé đeo giày Fila (mắt đỏ đã nhập xác cô bé này). Mắt đỏ biết Cheong Seok chính là người kế nhiệm canh giữ hộp mắt đen nên xác định sẽ nhập xác cậu ta sau khi nhập xong viên thanh tra, vì vậy lúc đó mắt đỏ chưa vội hạ thủ mà hắn ta lặng lẽ bỏ đi.

Khi biết được sư Seon Hwa có ý định giết thiếu nữ ngoại cảm, Cheong Seok đã nhanh chân trở lại căn nhà ấy và dẫn hồn ma con gái giáo sư đi trước khi sư Seon Hwa kịp tới. Sư Seon Hwa nghĩ rằng người phụ nữ trung niên ở trong nhà chính là nạn nhân thứ 7 mà mắt đỏ muốn nhập xác nên ông ta cầm búa thần tính tiêu diệt bà ta. Đúng lúc này viên thanh tra xuất hiện kịp thời, ngăn cản Seon Hwa và hai người vật lộn giằng co rất quyết liệt cho đến khi cô bé mang giày Fila xuất hiện và đánh ngất tên thanh tra. Mắt đỏ đánh hơi thấy mùi của gã cảnh sát què đang ở gần đó nên chạy đi tìm. Sư Seon Hwa lập tức đuổi theo.

Khi gặp được anh cảnh sát què, mắt đỏ giở trò lừa đảo và nhập vào xác anh ta, chính thức hoàn tất nhập vào 7 người hiến tế máu triệu hồi hắn ta tái sinh. Sư Seon Hwa tính một mất một còn với con quỷ nhưng con quỷ hẹn với sư Seon Hwa hãy lên núi Buk để tính sổ. Đúng lúc ấy, cảnh sát xuất hiện sau khi nghe tin báo về những vụ án mạng nên cả 2 cùng bỏ chạy. Trong khi đó, Cheong Seok và hồn ma cô gái cũng đang trên đường đi đến núi Buk vì đó là nơi an toàn duy nhất mà cậu ấy biết.

Tại núi Buk, sư Seon Hwa gặp lại Cheong seok và cho cậu biết cô gái kia chỉ là hồn ma. Sư Seon Hwa lập kế hoạch để tiêu diệt mắt đỏ bằng cách tạo ra một bẫy phong ấn, dụ hắn nhập vào người ông và nhân cơ hội đó Cheong seok sẽ dùng búa thần nhanh chóng kết liễu khi quá trình nhập xác chưa hoàn tất. Đúng như dự định, trong thân xác của viên cảnh sát què, mắt đỏ xuất hiện trước mặt sư Seon Hwa.

Tuy nhiên quỷ mắt đỏ không có ý định nhập vào Seon Hwa vì ông ta không phải là người kế nhiệm cai quản chiếc hộp mắt đen như Seon Hwa vẫn lầm tưởng. Lý do của việc này là do sau khi vợ và con của Seon Hwa bị một người phụ nữ giết chết, đứa con của bà ta được đưa lên chùa ở núi Buk để tu hành, Seon Hwa đã từ hoàn tục, từ bỏ Phật môn và xuống núi. Trớ trêu thay Cheong seok lại là đứa con của người phụ nữ mà sư Seon Hwa căm thù nhất.

Bằng sự tính toán quỷ quyệt của mình, mục tiêu của mắt đỏ bấy giờ chính là nhập vào xác của Cheong seok nên hắn sai hồn ma con gái giáo sư cởi lớp áo có viết bùa trên người Cheong seok xuống để hắn có thể dễ dàng nhập vào. Mắt đỏ đang tính tiến lại gần Cheong seok thì sư Seon Hwa đã kịp níu chân hắn lại và hối Cheong Seok nhanh chóng chạy để tránh sự truy sát của mắt đỏ.

Với sức mạnh vô biên, mắt đỏ đã đuổi kịp Cheong seok. Đúng lúc này, sư Seon Hwa cũng theo sát ở sau và kịp dùng búa thần chém vào lưng của viên cảnh sát bị mắt đỏ nhập nhưng đáng tiếc là mắt đỏ đã kịp chiếm lấy thân xác của Cheong Seok. Trong thân xác của Cheong Seok, mắt đỏ khiêu khích sự phẫn nộ trong người Seon Hwa, khuyên ông hãy bóp cổ chết Cheong Seok để trả thù cho vợ con mình nhằm mục đích khiến sư Seon Hwa mãi mãi sống trong địa ngục.

Ngay khi đó, nhân tâm của sư Seon Hwa bừng tỉnh. Lợi dụng sự không để ý của mắt đỏ, ông vẽ bùa hoán đổi thân xác lên mặt của Cheong Seok và đọc kinh để mắt đỏ chuyển qua nhập xác mình. Ngay khi mắt đỏ chuyển qua thân xác của Seon Hwa, Cheong Seok trở lại bình thường và ngay lập tức dùng búa thần chém vào đầu Seon Hwa, phong ấn mãi mãi mắt đỏ. Sau khi mọi chuyện kết thúc, Cheong Seok tìm đến biên giới Ấn Độ, cất giấu lại hộp đựng mắt đỏ và giải cứu linh hồn cho cô con gái nuôi của giáo sư, kết thúc bộ phim. Cuối phim số 8 trong chữ Đêm thứ 8 quay ngang, trở thành biểu tượng vô cực, cho thấy cuộc chiến giữa mắt đỏ với những người canh gác vẫn sẽ còn tiếp diễn đến nhiều năm về sau.

Như vậy, Ghiền review đã tóm tắt và giải thích một cách ngắn gọn nhất về phim Đêm thứ 8 cho các bạn rồi nè. Nếu như các bạn phát hiện ra thêm nhiều tình tiết thú vị về phim thì đừng quên để lại bình luận ở phía dưới bài review này nhé. Xin cảm ơn rất nhiều.

-BatmanHCM-

Còn bạn, bạn đánh giá phim này như thế nào?

Share