8.1
Ghiền

Review và giải thích phim Vợ Ba – Bi kịch của đời người phụ nữ

Thời lượng: 96 phút

Đạo diễn: Nguyễn Phương Anh

Diễn viên: Nguyễn Phương Trà My, Trần Nữ Yên Khê, Maya

Quốc gia: Việt Nam

Thể loại: Tình cảm, gia đình, bi kịch

Khởi chiếu: 17/05/2019

Hôm qua buồn buồn, Ghiền review đặt xem suất chiếu lúc 17h30 phim Vợ Ba. Tự dưng mới xem xong thấy Bộ Văn Hóa có công văn cấm chiếu phim này từ 18h00 ngày 20/05/2019 vì trẻ em 13 tuổi có những cảnh quay nhạy cảm trong phim. Ôi, hên làm sao, suýt tí nữa Ghiền review không được thưởng thức bộ phim ẩn chứa nhiều ý nghĩa thâm sâu về bi kịch của đời người phụ nữ này rồi. Nào, hãy cùng Ghiền review và giải thích phim Vợ Ba các bạn nhé.

Cốt truyện: Vợ Ba đưa người xem theo chân của Mây – cô bé độ tầm 13-14 tuổi gì đó về làm vợ thứ ba cho một chủ đồn điền giàu có tại miền Bắc Việt Nam thế kỷ 19. Trong thời gian làm dâu tại đây, Mây dần khám phá ra được nhiều thứ về bản thân mình cũng như thân phận của người phụ nữ trong chế độ xưa. Liệu rằng cô có làm gì để thoát ra khỏi vòng đời đầy tủi khổ này không? Phải xem phim mới có câu trả lời nhé (à quên, xem xong cũng chưa chắc có câu trả lời nè. Vì sao ư? Xíu đọc đến phần giải thích phim, bạn sẽ hiểu í).

Nhiều người đi xem phim này về nhận xét rằng phim này đạt nhiều giải cao tại các cuộc thi điện ảnh quốc tế nhưng thực sự rất kén người xem do thiếu yếu tố giải trí và phim thuộc dạng phim hàn lâm, nghệ thuật nên rất khó xem. Bản thân mình cảm thấy phim không hề khó xem như người ta đồn thổi, chỉ cần bạn kiên nhẫn với Vợ Ba (trong khoảng 40 phút đầu phim), bạn sẽ thấy đây thực sự là một tác phẩm hay với nhiều ẩn dụ bên trong.

Cái mà người ta chê phim nhiều nhất có lẽ do gần ½ thời lượng đầu của phim, mạch truyện nó cứ đều đều, diễn tiến nó chầm chậm, chuyển cảnh rời rạc và chưa thực sự có biến cố gì sâu sắc lắm. Nó cũng giống như phận đời của người phụ nữ thời xưa về nhà chồng, mọi ngày cứ lặp đi lặp lại, êm ả trôi trong chán chường như vậy í.

Tuy nhiên, sau đó là liên tiếp nhiều câu chuyện, nhiều nguyên nhân và hệ quả của nó xảy đến với các nhân vật trong phim. Mây là người chứng kiến tất cả những chuyện đó và bản thân cô có những nghĩ suy riêng trong đầu nhưng lại chẳng chia sẻ với ai. Chính vì vậy, bộ phim này cũng rất ít thoại, mọi thứ bạn cảm nhận được đa phần đến từ hình ảnh. Ai đọc được nhiều ý nghĩa từ các hình ảnh này sẽ thấy phim hay.

Tại sao Ghiền review lại nói bộ phim là bi kịch cuộc đời của người phụ nữ? Nếu bạn đã xem phim này, ít nhiều bạn sẽ đồng tình với nhận định trên của Ghiền review thông qua 1 -2 tình tiết nào đó rất đắt giá của phim. Phần này tí xíu nữa Ghiền review sẽ phân tích sâu hơn ở mục giải thích phim các bạn nhé. Phần đó hơi tiết lộ nội dung phim 1 xíu nhưng bạn cũng đừng quá lo, giờ bị cấm chiếu rồi thì để đỡ ghiền Vợ Ba, chắc các bạn chịu khó đọc tạm spoil của mình một tí hen.

Nếu đánh giá sơ qua, nhiều bạn sẽ nói phim giống như là nơi giải bày nỗi niềm đam mê nhục dục của người đàn bà nhưng theo mình đó chỉ là những gì ở nửa đầu phim thôi và đó là cách để các nhà làm phim mang người xem tiếp cận với cuộc đời của người phụ nữ Việt Nam thế kỷ trước đơn giản và trực quan nhất. Để rồi từ đó, khai thác và đào sâu câu chuyện về chính bản thân họ qua nhiều khía cạnh hơn. Yếu tố cảnh nóng trong phim không quá nhiều, không quá nóng và đặc biệt không thô thiển mà hướng theo tính nghệ thuật, tâm lý nhiều hơn.

Cái kết của Vợ Ba có thể là điều khiến cho người xem có những đánh giá không thực sự tốt về phim vì khó có thể hiểu được dụng ý của các nhà làm phim khi hướng câu chuyện theo cách như vậy. Bản thân mình nghĩ họ lựa chọn một cái kết mở để người xem tự có những suy diễn riêng cho bản thân mình về cuộc đời của Mây và những cô gái khác trong nhà. Có lẽ chính nhờ cái kết mở này, đạo diễn thực sự mới giúp những người phụ nữ thoát ra khỏi vòng đời định sẵn của họ như chính thông điệp mà phim muốn truyền tải. Ghiền review chấm 7.5/10 cho phần này nhé.

Hình ảnh: Như đã nói ở trên, Vợ Ba có phần hình ảnh cực kỳ tuyệt vời vì nó mang quá nhiều ý nghĩa ẩn dụ. Một người yêu phim khi xem phim này sẽ rất đã vì có sự hack não nhẹ trong các hình ảnh ẩn dụ của phim. Đó có thể là hình ảnh con bướm, hang động, chiếc vòng, tơ tằm, con bê hay những hình ảnh liên quan đến chuyện chăn gối, sinh nở,… Tất cả được lồng ghép một cách hợp lý, nghệ thuật mà tinh tế, thâm sâu vô cùng. Mặc dù như thế, theo mình thì vẫn có nhiều hình ảnh hơi bị thừa, lặp đi lặp lại nhưng nếu bạn nào học giỏi môn Ngữ Văn, chắc hẳn sẽ có cả kho tàng để chém gió sau khi xem xong phim này í.

Không chỉ vậy, dù ai chê phim này dở cũng phải đồng ý với Ghiền review rằng phim này rất đẹp. Đẹp ở màu phim, lựa chọn góc quay, bối cảnh phục trang và thậm chí đẹp ở cả tỷ lệ khung hình chiếu. Vợ Ba có khung hình chiếu nhỏ hơn các bộ phim thông thường nhưng lại lớn hơn khung hình vuông của Song Lang, chính vì vậy phim tạo cho người xem cảm giác gì đó rất riêng, không quá tự do, thoải mái như thời hiện đại nhưng cũng không đóng khung trong khuông hình vuông vức định sẵn.

Các cảnh quay ở Ninh Bình hiện lên trong phim siêu đẹp, nhẹ nhàng và thơ mộng. Việc tái hiện lại không khí sinh hoạt của người Việt Nam miền Bắc thuộc thế kỷ 19 chân thực và có sự đầu tư cực kỳ kỹ lưỡng. Cách quay mà Vợ Ba thường sử dụng đó là lấy nét vào chủ thể con người ở xa, trong khi cảnh vật ở gần thì out nét, từ đó giúp cho người xem cảm nhận được bao quát hình ảnh trong phim và như thể được hòa mình vào cảnh quay đó dưới tư cách đang lén nhìn diễn viên diễn vậy. Ghiền review chấm 9/10 cho phần hình ảnh nha mọi người.

Âm thanh: Điểm yếu của phần này có vẻ là thoại của các diễn viên hơi bị nhỏ, nhanh, khó nghe và hơi bị gượng gạo, đậm chất kịch (thiếu cảm xúc) ở một vài phân đoạn. Tuy nhiên xét tổng thể thì khi nghe quen bạn vẫn thấy thoại của các nhân vật ổn và có biểu cảm. Ở những phân cảnh nóng, thay vì sử dụng hình ảnh để miêu tả thì phim còn sử dụng những âm thanh, tiếng động và tiếng rên la của nhân vật để người xem cảm nhận được. Theo mình, cái này mới tạo cảm giác nhất nè.

Phần nhạc nền của phim cũng rất đa dạng, không phải hay theo kiểu chèn các bài hát hay hay làm nhạc nền mà đó có thể là tiếng động vật kêu, tiếng nước chảy hoặc là một hồi dài nhạc hòa tấu, đôi khi khiến bạn phải nổi da gà với những cảm giác bất an hỗn loạn. Ghiền review chấm phần này 8/10 nhé.

Diễn xuất: Đáng chú ý và gây tranh cãi nhất phim đó chính là việc đảm nhiệm vai Mây do cô bé Nguyễn Phương Trà My sinh năm 2004. Phim này dựa vào một câu chuyện có thật và nếu không chọn một cô bé ở độ tuổi 13-15 đóng thì có lẽ phim sẽ mất cái chất của nó cũng như không thể truyền đạt được các ý nghĩa ẩn chứa thâm sâu đến người xem được. Do đó, chúng ta đừng tranh cãi ngoài lề về các diễn viên mà hãy tập trung đánh giá về cách họ diễn xuất nhé.

Trà My mang một nét gì đó rất đặc trưng của người phụ nữ Việt Nam truyền thống, không quá xinh đẹp, cao sang nhưng vẫn cuốn hút người nhìn trong từng ánh mắt. Vai Mây của cô là một trong những vai ít thoại nhất phim (Mây thoại cũng không hay lắm) nhưng biểu cảm của cô rất tốt. Có gì đó vừa ngây thơ, vừa bí ẩn, vừa mạnh mẽ, vừa yếu mềm, vừa ác, vừa hiền trong cách cô bé thể hiện. Không cần phải làm quá trong cách diễn, chính sự tự nhiên trong diễn xuất đã khiến Trà My như hóa thân thành Mây thật trong mắt người xem rồi.

Các diễn viên khác đều có đất diễn trong phim, khiến người xem nhớ tới dù rằng câu chuyện phim chỉ bó hẹp trong khuôn viên nhà ông chủ đồn điền mà thôi. Như đã nói ở trên, bỏ phần thoại ra, chúng ta sẽ thấy ai trong bộ phim này cũng đại diện cho một tính cách hay ý nghĩa cụ thể nào đó, cô đọng và súc tích, giống như bạn đang đọc một tiểu thuyết của Nam Cao hay Vũ Trọng Phụng trong vòng 90 phút vậy. Ghiền review chấm 8/10 cho phần diễn xuất nhé.

Thang điểm đánh giá:

  • Google: 92/100
  • Metascores: 72/100
  • IMDB: 7,1/10 (334 đánh giá)

Tóm lại, Vợ Ba thực sự là một trải nghiệm điện ảnh thú vị, đậm màu nghệ thuật như cách mà Song Lang đã mang đến cho người xem nhưng ở một mức độ cao hơn với nhiều tầng ý nghĩa ẩn dụ. Bây giờ thì mình đã biết tại sao phim đạt nhiều giải thưởng quốc tế như thế rồi, tại vì việc bóc tách những chi tiết ẩn dụ trong phim thực sự tạo được hứng thú cao cho người xem. Đáng tiếc là bây giờ bạn không được xem phim nữa, thôi thì bây giờ bạn cứ đọc tạm review này của mình và hy vọng bộ phim sẽ trở lại với khán giả Việt một ngày nào đó không xa các bạn nhỉ.

Giải thích một số hình ảnh ẩn dụ trong phim Vợ Ba

Phần này mình sẽ giải thích một số hình ảnh ẩn dụ trong phim Vợ Ba cũng như phân tích chém gió một xíu về thông điệp mà phim truyền tải. Có thể sẽ spoil nội dung phim, dù sao các bạn cũng nên cân nhắc đọc nha.

Poster Phim: Một trong những poster phim ấn tượng của Vợ Ba đó là hình ảnh một con mắt nằm dọc với dòng máu loãng chảy ra từ khóe mắt. Con mắt nằm dọc đại diện cho âm đạo và dòng máu đỏ chảy ra như là lần đầu tiên làm chuyện ấy của họ, là cột mốc quan trọng nhất của một người con gái cũng như cửa người vợ lần đầu về với nhà chồng thời kỳ trước. Chúng ta cũng có thể hiểu hình ảnh này thể hiện màu nước mắt của người phụ nữ và ẩn chứa một điều gì đó đau thương sẽ chờ đón người Vợ Ba trong phim.

Hang động: Hình ảnh hang động xuất hiện 3 lần trong phim, đại diện cho ba lần quan trọng nhất của một người phụ nữ. Có thể hiểu đây cũng là hình ảnh ẩn dụ cho âm đạo của người con gái. Ở đầu phim, khi Mây về làm Vợ Ba cho ông chủ đồn điền, cô đi thuyền qua hang động này. Sau cảnh này là đến cảnh chồng cô cũng “chui vào” “hang động” của chính cô.

Hình ảnh hang động thứ 2 xuất hiện khi Mây sinh em bé, mọi khó khăn đau khổ bỗng chốc biến tan khi em bé chui ra cái “hang động” đó, lúc ấy cô cũng đang mơ màng thả mình trôi thư giãn giữa dòng nước ở hang động. Lần cuối cùng, người ta thấy hang động là lúc những người đàn ông đem quan tài của cô con dâu ông chủ đồn điền ra khỏi nơi mà người phụ nữ phải sống trong đau khổ. Lần đi qua hang động này là sự giải thoát thực sự cho cô con dâu đó và chính Mây cũng cảm thấy như vậy.

Những chiếc vòng: Ở phân đoạn đầu về làm dâu của Mây, khi ba bà vợ ngồi tâm sự với nhau, họ có nói về việc làm tình với chồng. Hai cô vợ đầu đều nói với Mây rằng rồi Mây sẽ quen, sẽ thích với việc ấy thôi, sau đó máy quay đưa đến hình ảnh một chiếc vòng nhỏ được đặt vào bên trong một chiếc vòng lớn, đại diện cho việc giãn nở của âm đạo theo thời gian cũng như báo hiệu cuộc đời của Mây rồi cũng sẽ đi vào khuôn phép, đi vào chu kỳ khép kín không lối thoát như 2 người vợ trước.

Phong tục tập quán và những hình ảnh sinh hoạt bình thường: Trong phim, chúng ta sẽ được chứng kiến rất nhiều cảnh diễn tả đời sống hằng ngày của gia đình chủ đồn điền và mỗi hình ảnh ấy đều liên tưởng đến nhiều ý nghĩa khác nhau:

+ Chè hạt lựu: Đây là một tục lệ dân gian khi mà nàng dâu mới về được nhà trai tiếp đón bằng một chén chè hạt lựu – loại trái cây đại diện cho sự sinh nở tốt, con đàn cháu đống => Hy vọng Mây sẽ giúp ông chủ đồn điền có thật nhiều đứa con khỏe mạnh.

+ Chén trứng gà: Trong buổi động phòng sau ngày tân hôn của Mây với ông chủ đồn điền và của cô con dâu với Sơn (con trai ông chủ đồn điền), người xem đều thấy được hình ảnh của chén lòng đỏ trứng gà sống – thứ được cho sẽ giúp nam giới xung mãn hơn cũng như là tập tục cầu mong đôi phu thê có một đêm ân ái mặn nồng và sinh được con trai.

+ Kiểm tra trinh tiết: Một tục lệ phong kiến nữa của người Việt thế kỷ 19 đó là sau đêm động phòng, cô dâu mới phải đem chiếc khăn có máu trinh phơi trên cành trúc trước sự chứng kiến của người vợ cả. Nếu như không vượt qua bài test này, người phụ nữ ấy sẽ chịu sự ghẻ lạnh và khinh bỉ, thậm chí là bị trả về nhà ba mẹ đẻ trong sự nhục nhã khôn cùng.

+ Làm thịt gà: Phim có 2 phân đoạn giết thịt gà. Theo Ghiền review phân đoạn đầu tiên đại diện cho việc quan hệ vợ chồng hoặc sinh nở của người phụ nữ, phân đoạn tiếp theo muốn nhấn mạnh về việc phụ nữ thời ấy phải làm những việc mà mình không hề mong muốn.

+ Đỡ đẻ bê con: Hình ảnh này ẩn dụ cho việc sinh nở sau này của Mây (giúp cô cảm nhận được mình sẽ sinh con như thế nào) cũng như tạo thêm tính liên kết với việc bà vợ cả có kinh nghiệm đỡ đẻ sẽ giúp Mây khi cô hạ sinh.

+ Cho bò ăn lá ngón: Như đã nói ở trên, hình ảnh bò mẹ như thể hình ảnh của Mây. Do đó khi nhìn thấy người ta cho bò mẹ ăn lá ngón để giải thoát những đày đọa nó đang gánh chịu thời gian qua, Mây cũng mơ hồ nghĩ về việc này.

+ Tắm cho ba chồng: Một trong những nhiệm vụ của người vợ thế kỷ trước là phải chăm sóc, cung phụng ba chồng, trong đó nổi bật hình ảnh người vợ cả phải tắm lau cho ba chồng. Nghe thì có vẻ bình thường nhưng chắc chắn ở thế kỷ 19, người vợ phải đảm nhiệm nhiều công việc khác nặng nhọc hơn để giữ trọn đạo lý làm dâu.

+ Trả dâu: Như đã nói ở trên, nếu nhà trai không vừa ý họ sẽ trả lại cô dâu cho nhà gái. Điều này là một sự xấu hổ vô cùng lớn đối với người con gái lúc đó cũng như gia đình nhà cô dâu. Những uất ức, tủi khổ không biết tỏ cùng ai chính là nguồn cơn gây nên cái chết cho cô gái trẻ tội nghiệp ấy.

Tơ tằm: Tương ứng với từng giai đoạn trong cuộc đời của Mây, chúng ta luôn được thấy quá trình phát triển của con tằm. Trước nay trong văn học của Việt Nam, tằm luôn gắn chặt với hình ảnh của người phụ nữ và Vợ Ba lại một lần nữa khẳng định điều đó. Khi Mây động phòng với ông chủ, tằm ăn lá dâu. Khi Mây có thai, Tằm nhả tơ, Khi Mây sinh em bé, Tằm đóng kén và được luộc nấu thành sợ tơ. Vòng đời con tằm nó chỉ có vậy, luẩn quẩn trong một chu kỳ lặp đi lặp lại, chỉ biết cống hiến cho người khác mà thôi.

Bướm tằm: Có một đoạn phim, chúng ta thấy được trong một rổ kén tằm, chỉ có 1 con biến thành bướm tằm để có thể bay lượn tự do trên bầu trời. Mây đã 2 lần thấy được bướm tằm, lần đầu là sau đêm tân hôn và lần thứ 2 là khi cô nhìn xác vợ của Sơn. Chính trong lần đó, Mây mới hiểu ra cái chết là cách duy nhất giúp cô giải thoát ra khỏi những luẩn quẩn của cuộc đời, thoát khỏi những thiên chức mà xã hội đặt ra cho người phụ nữ thời bấy giờ.

Mặt trăng: Hình ảnh mặt trăng cũng được các nhà làm phim lặp đi lặp lại không dưới 4-5 lần, đại diện cho cuộc đời người phụ nữ trong độ tuổi trăng tròn với nhiều khoảnh khắc tỏa sáng và bị Mây mù che lấp.

Người phụ nữ: Đây là phim mà có nhiều người phụ nữ ở mỗi độ tuổi khác nhau đại diện cho các cột mốc quan trọng của họ nhất mà mình từng được xem. Hãy thử phân tích các nhân vật này các bạn nhé:

+ Con của Mây (sơ sinh): Khi sinh ra, trót mang phận nữ nhi, dù đứa trẻ cũng khóc, cũng đáng yêu như những đứa trẻ khác nhưng mẹ chúng lại tỏ ra thất vọng và lo lắng cho con mình. Mượn hình ảnh này, đạo diễn muốn nhấn mạnh đến tư tưởng trọng nam khinh nữ thời xưa.

+ Bé Bồ Câu (3 tuổi): Có lẽ đây là giai đoạn hạnh phúc nhất của đời người phụ nữ thời đó bởi vì vô lo, vô nghĩ, sống trong sự đùm bọc yêu thương của mẹ nhưng cũng là lúc mà họ ít được để ý đến nhất (hình ảnh bé chỉ thể hiện thoáng qua, thậm chí không rõ mặt nữa).

+ Bé Nhàn (7 tuổi): Đây là hình ảnh đại diện cho người phụ nữ thế hệ mới và cũng là ước mơ của nhiều người phụ nữ khác khi mà cô muốn phá bỏ những lề thói cũ, bướng bỉnh đấu tranh cho cái mình yêu thương và trên hết muốn trở thành một người con trai, để thoát khỏi kiếp phải làm vợ cho người khác.

Bé cầu xin Phật để lớn lên được làm con trai, bé dám cắt bỏ tóc của mình – một trong những thứ quý giá bậc nhất của con gái thời xưa như thể đó là một hành động để vượt qua khuôn phép, tiến gần hơn tới ước mơ của mình và trên hết bé mỉm cười mãn nguyện vì việc làm này.

+ Bé Liên (11 tuổi): Trái ngược với em mình, Liên cam chịu hơn Nhàn. Liên đón nhận cuộc hành trình của đời người phụ nữ bằng chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên với một tâm thế rất bình thản, như thể cô đã biết trước phải như thế. Tuy nhiên cô bé cũng hy vọng rằng mình sẽ trở thành vợ cả của một gia đình nào đó ít năm nữa.

+ Cô con dâu (Vợ Sơn – tầm 13 tuổi): Nhân vật bi thương nhất trong phim chắc chắn phải thuộc về vợ của Sơn. Cô không làm gì sai nhưng chồng cô yêu một người con gái khác mà cự tuyệt với cô. Gia đình nhà chồng đòi đẩy cô đi, gia đình ba mẹ ruột thì không nhận về, cô hứng chịu bao lời chỉ trích, nhục mạ để rồi tìm đến cái chết để giải thoát cho tình cảnh túng quẫn đó của mình.

Đạo diễn rất tinh tế khi để hình ảnh vợ Sơn khi chết đẹp và vui hơn rất nhiều lúc cô còn sống và cái chết này là một trong những điểm nhấn thúc đẩy Mây thoát khỏi vị trí hiện tại của mình.

+ Mợ Mây (Vợ Ba -14 tuổi): Nếu bạn để ý kỹ, Mây là người sướng nhất trong phim. Cô không chịu một sự la mắng, không gặp phải bất cứ sự việc nào khó khăn hay tủi nhục nào cả. Cô được cho một cuộc sống êm đềm, chỉ vọn vẹn trong cái thiên chức sinh đẻ trong khi những người phụ nữ khác xung quanh cô lại phải trải qua rất nhiều bĩ cực. Chính vì sướng như vậy, khách quan như vậy, cô đứng ở ngoài quan sát được mọi thứ, trong đầu cô mông lung nhiều suy nghĩ nhưng không biết tỏ cùng ai.

Cô làm tình với chồng mình nhưng cô không thấy sung sướng hay thỏa mãn như cách cô nhìn thấy người khác làm. Cô không thực sự yêu chồng mình nhưng cô cũng muốn tìm đến khoái cảm nhục dục từ người cô yêu thương, cho dù đó là nữ giới. Suy nghĩ của cô vượt ra khỏi giới hạn của một nữ nhi tầm thường, cô không muốn cam chịu sống đời phụ nữ trong cái xã hội này nhưng vẫn chưa đủ dũng khí để hành động.

Đoạn kết của phim là khi Mây đã đến đỉnh điểm của sự tuyệt vọng. Cô tuyệt vọng vì không sinh được con trai, tuyệt vọng vì không biết làm mẹ như thế nào, tuyệt vọng vì không đảm đang như Vợ Cả, không xinh đẹp, dịu dàng, giỏi chuyện ấy như Vợ Hai. Cô lo sợ vì mình lại trở thành một Mợ Hà, Mợ Xuân tiếp theo, rồi lại có một Vợ Tư, Vợ Năm thay thế cô. Chính vì vậy, khi con khóc mà dỗ không nín, trước mặt là bông hoa lá ngón, không biết rằng cô sẽ hành động ra sao? Mỗi người sẽ có một cái kết cho riêng mình nhưng Ghiền review nghĩ rằng tác giả vẫn hướng người xem theo hướng Mây sẽ giải thoát cho cuộc đời mình nhiều hơn.

+ Mợ Xuân (Vợ Hai – 30 tuổi): Nhiều người nói vui rằng “Vợ Hai ngon hơn Vợ Ba”. Ừ thì đúng thật, mợ Xuân đẹp, dịu dàng và đúng chất là một người phụ nữ điển hình. Ở độ tuổi đằm thắm nhất của người con gái, Mợ Xuân khiến ai nhìn cũng phải yêu nhưng người chồng của cô thì lại muốn tìm người mới. Cô đại diện cho người phụ nữ dịu dàng, cam chịu ở bên ngoài nhưng lại nồng cháy, mạnh bạo ở bên trong.

Chính vì vậy khi chồng cô ở bên Vợ Ba, cô phải tìm đến một người đàn ông khác để khỏa lấp được nhu cầu nhục dục mạnh mẽ đang trào dâng trong mình. Cô bất chấp tất cả để thỏa mãn được điều đó, dù người cô tìm đến lại là Sơn – con trai của chồng mình. Tuy nhiên, sau khi thỏa mãn rồi, cô như quên đi tất cả, trở về cam chịu, chung thủy phục vụ chồng và gia đình. Người xem vừa trách nhưng cũng vừa thương cảm cho Mợ Xuân.

+ Mợ Hà (Vợ Cả – 40 tuổi): Mợ Hà có một nét mặt rất khó đoán, không ai biết bà đang nghĩ hay toan tính điều gì. Bà đại diện cho một người con dâu đảm đang trong nhà, việc gì cũng đến tay, một lòng thờ phụng chồng và ba chồng. Bà cũng ham muốn được chồng yêu thương, muốn sinh được nhiều con cho chồng nhưng vì sức khỏe không cho phép nên phải nén nỗi đau ấy vào lòng mà không biết tỏ tường cùng ai. Người tội nghiệp nhất trong ba bà vợ, có lẽ là Mợ Hà.

+ Bà Lao (Hầu gái – 60 tuổi): Hình ảnh Bà Lao rất thân thuộc với chúng ta qua hình ảnh một người phụ nữ làm thuê đã ngoài 60 tuổi, chỉ biết phục vụ gia chủ mà không màng tới hạnh phúc hay tương lai của mình. Ở cái tuổi này, với bà chăm sóc những người cho bà miếng cơm, manh áo là điều quan trọng nhất, thậm chí có nhiều phút giây, bà như là một người mẹ hiền, một người lắng nghe tâm sự của các cô, các cậu trong nhà.

+ Cô hầu gái (không xác định tuổi): Hình ảnh cô hầu gái xuất hiện chỉ ở 1 phân đoạn thôi. Cô qua lại với anh hầu trai nên lỡ mang thai. Người hầu trai bị đánh đòn và cho ở lại đồn điền, còn cô thì không được như vậy. Cô bị người khác bàn tán, bị ép buộc phải cạo hết mái tóc dài và bị đưa lên chùa tu hành. Thân phận người phụ nữ vốn đã khổ rồi lại còn bị đối xử bất công và đáng thương như vậy đó.

Người đàn ông: Tương tự như phái nữ, phim cũng có một số vai đàn ông với những vị thế khác nha. Điểm khác biệt là những người đàn ông trong phim khá ít thoại, chỉ có hành động và hành động mà thôi.

+ Ba chồng: Đây là người đàn ông lớn tuổi nhất, lo lắng và có quyền cao nhất nhà. Tuy nhiên có vẻ ông vẫn nghe lời của Mợ Hà nhất và có đức tin vào Đạo Phật rất lớn. Ông không được thể hiện nhiều nhưng người xem vẫn thấy được yếu tố bề trên và có chút gì đó cô độc ở ông.

+ Ông chủ đồn điền: Đại diện cho người đàn ông thời kỳ xưa. Ít nói, nam tính, giỏi việc kinh tế và có nhiều nhu cầu thỏa mãn nhục dục bản thân cũng như duy trì nói giống. Trong chuyện phòng the, ông cũng có nhiều suy nghĩ hơi tinh quái nhưng chung quy lại đó chỉ là bản năng của con đực, chứ người xem khó lòng nhận thấy được sự yêu thương của ông với những người vợ và đứa con của mình.

Hầu như không có phân đoạn nào ông tương tác với 4 cô con gái của mình nhưng người ta thấy được nước mắt của ông rơi vì tội lỗi của Sơn, gián tiếp phần nào nêu lên tư tưởng trọng nam khinh nữ trong con mắt người đàn ông bấy giờ.

+ Ông thông gia: Đại diện cho người đàn ông coi trọng danh dự hơn máu mủ của mình. Khi thấy con gái bị gia đình chồng cự tuyệt, ông cũng một mực không nhận con, lại còn xoi xét đánh giá con mình bằng những lời cay đắng nhất. Tuy nhiên trong sâu thẳm, ông vẫn rất yêu thương đứa con này của mình.

+ Sơn: Một chàng trai si tình hiếm hoi của thế kỷ trước. Anh không cần quan tâm đó là vợ của ba mình, chỉ biết làm theo con tim và cự tuyệt người con gái khác vì tình yêu đó của mình. Tuy nhiên anh yếu đuối, không dám thừa nhận, không dám một lần nói với thế giới mình yêu ai vì cái luân thường đạo lý, vì cái lễ nghĩa của xã hội này và vì người phụ nữ anh yêu chỉ coi anh là một công cụ để tìm đến lúc thiếu vắng nhục dục mà thôi.

Sự si tình điên loạn ấy của anh đã khiến cho một cô gái vô tội khác phải chết và biến cuộc đời anh vào những chuỗi ngày cúi gầm mặt trong đau khổ và tuyệt vọng.

+ Anh hầu nam: Đây cũng là một nhân vật đại diện cho chàng trai làm theo tiếng gọi của tình yêu nhưng không dám đấu tranh để bảo vệ người mình yêu thương vì anh chỉ là một gã nhà nghèo ở đợ cho người ta. Họ cho anh yêu ai anh phải yêu người đó, họ cấm anh làm gì thì anh không được làm gì khác, họ đánh anh phải chịu, chỉ cần đừng đuổi anh đi, cho anh cơm ăn áo mặc đủ 3 bữa trong ngày. Không chỉ thân phận của người phụ nữ được khắc họa rõ nét, cuộc đời của những người đàn ông cũng được phác họa chân thực trong Vợ Ba.

– BatmanHCM-

8.1
Ghiền

Đánh giá phim

Vợ Ba thực sự là một trải nghiệm điện ảnh thú vị, đậm màu nghệ thuật như cách mà Song Lang đã mang đến cho người xem nhưng ở một mức độ cao hơn với nhiều tầng ý nghĩa ẩn dụ. Bây giờ thì mình đã biết tại sao phim đạt nhiều giải thưởng quốc tế như thế rồi, tại vì việc bóc tách những chi tiết ẩn dụ trong phim thực sự tạo được hứng thú cao cho người xem. Đáng tiếc là bây giờ bạn không được xem phim nữa, thôi thì bây giờ bạn cứ đọc tạm review này của mình và hy vọng bộ phim sẽ trở lại với khán giả Việt một ngày nào đó không xa các bạn nhỉ.

Pros

  • Cốt truyện với nhiều ý nghĩa thâm sâu ẩn dưới các tình tiết
  • Quay phim đẹp, nhiều hình ảnh ẩn dụ
  • Âm thanh kết hợp với hình ảnh tốt

Cons

  • Mạch phim chậm, ít thoại, khúc đầu hơi đều đều

1 comment on “Review và giải thích phim Vợ Ba – Bi kịch của đời người phụ nữ

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN NHÉ!

Scroll to top