Thời lượng: 101 phút
Đạo diễn: Nguyễn Hữu Hoàng
Diễn viên: Hứa Vỹ Văn, Khương Ngọc, Diễm My 9x
Ống Kính Sát Nhân là một trong những tác phẩm trinh thám hiếm hoi của điện ảnh Việt Nam. Phim kết hợp giữa thể loại điều tra phá án, biến thái bệnh hoạn và kinh dị khiến cho bộ phim có đôi chút nặng nề và tăm tối. Hãy cùng Ghiền review xem thử bộ phim này hay, dở như thế nào các bạn nhé.
Cốt truyện: Ống kính sát nhân theo chân thám tử K điều tra cái chết của vợ chồng nghệ sĩ Liên Hoa. Tuy nhiên ẩn sau vụ án giết người này là một vụ án nguy hiểm hơn do tên sát nhân biến thái dàn dựng. Do sự cố gây ra cái chết của nữ đồng nghiệp ở vụ án trước, chàng cảnh sát K bị đuổi khỏi ngành nhưng anh nhận thấy sở cảnh sát đã bắt nhầm người trong vụ án Liên Hoa nên anh quyết tâm điều tra, tìm ra sự thật, mang lại công lý cho mọi người.
Chuyện phim chỉ xoay quanh việc tìm ra hung thủ của các vụ án nêu trên thôi các bạn ạ. Mới vào tầm khoảng 40 phút đầu phim, Ghiền review gật gù khen là chà phim Việt Nam làm hay đó chứ, mang đậm màu sắc trinh thám, hấp dẫn, cuốn hút và không thể nào rời mắt khỏi màn hình được. Tuy nhiên sau đó thì Ghiền review cảm thấy đạo diễn và cũng chính là biên kịch của phim có phần đuối ý tưởng, câu chuyện trở nên dài dòng, lê thê, nhiều chi tiết thừa thãi và âm mưu tội phạm lại quá đơn giản, thiếu kịch tính. Phần đầu hay biết bao nhiêu thì phần phát triển đề tài và giải quyết vấn đề lại khiến mình hụt hẫng bấy nhiêu.
Ghiền review rất thích thể loại trinh thám nên các dạng phim vậy mình đã xem rất nhiều. Cốt truyện của Ống kính sát nhân có tiềm năng phát triển từ việc lấy cảm hứng ở vụ giết vợ chồng nghệ sĩ Thanh Nga ngoài đời thực nhưng chính biên kịch đã không xây dựng đến nơi đến chốn, có nhiều tình tiết vô lý, thiếu nhất quán và hơi bị tham lam khi nhồi nhét các yếu tố ma quỷ, điên loạn trong phim. Tình tiết thám tử K bị bệnh mất ngủ không có ảnh hưởng tới cốt truyện nhưng lại được sử dụng để giải thích cho cái chết của nữ đồng nghiệp khiến người xem bị lấn cấn. Ngoài ra cái tên Ống kính sát nhân cũng không thể hiện đúng nội dung của câu chuyện mà phim kể, nó chỉ đơn giản để câu khách và tạo ra sự nguy hiểm của phim mà thôi.
Nếu xét về khâu kinh dị thì phim làm khá tốt, nhiều cảnh Jump scare kết hợp với âm thanh và hình ảnh những chiếc mặt nạ con nít khiến nhiều người phải giật mình khi xem. Tuy nhiên các tình tiết này cũng chẳng có ý nghĩa của nó ngoại trừ làm câu chuyện thêm rối rắm. Phim có sự học hỏi cách điên loạn của điện ảnh Hollywood nên đôi khi bạn thấy Khương Ngọc kiểu điên điên như Joker của DC trong khâu diễn xuất nhưng ở các khía cạnh khác thì lại thiếu nguy hiểm và hành động của y không rõ ràng.
Kết thúc phim để lại cho người xem nhiều câu hỏi. Đại loại như tại sao tên bắt cóc con nít rồi lại thả về? Hắn thôi miên tụi nhỏ vậy làm sao giúp tụi nhỏ trở lại bình thường? Còn nhiều câu hỏi về những lỗ hổng của phim lắm nếu mà kể hết chắc bài review này dài kinh khủng khiếp lắm. Dù vậy, phim vẫn nêu lên được vấn nạn bắt cóc trẻ em cũng như việc ép oan người vô tội của cơ quan công quyền. Ngoài ra, đây là tác phẩm đầu tay của đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng nên cũng thật đáng khen cho những nỗ lực của đạo diễn 9x này và sự chịu khó học hỏi văn hóa tây để mang lại cảm giác đó cho bộ phim. Ghiền review chấm 6/10 cho nội dung phim nhé.
Hình ảnh: Đây là phần tốt nhất mà phim làm được. Lấy bối cảnh những năm 60-70 của thế kỷ XX, khi vùng đất Đà Lạt còn thuộc sự chiếm đóng của chính quyền Mỹ Ngụy. Do đó, phục trang của cảnh sát mang hơi hướng của các thám tử Mỹ hay Hồng Kong mà chúng ta hay thấy trên phim ảnh. Dù rằng quay ở Đà Lạt nhưng cách quay phim tập trung vào nhân vật nên phần hậu cảnh bị che mờ, do đó Đà Lạt hiện lên phim cực kỳ khác lạ, lạnh lẽo, ma mị và đen tối như màu mà phim lựa chọn.
Bên cạnh đó, các bạn có thể thấy có rất nhiều góc quay chỉ quay hình dáng khuôn mặt và rõ từ phần mũi trở xuống còn con mắt của nhân vật thì ở trong bóng đen tạo cho người xem được cảm giác nhân vật này đang suy nghĩ, ẩn chứa một điều gì đó chưa nói. Cách dựng phim gãy gọn, không lê thê kiểu nhiều phim Việt hay dùng nên giúp cho tác phẩm đậm chất điện ảnh hơn. Nếu chỉ tính về phần kinh dị thì phim đã thành công vì cách lựa chọn hình ảnh biểu trưng khá tốt. Ghiền review chấm phần hình ảnh của phim 7,5/10 nhé.
Âm thanh: Không có một ca khúc chủ đề nào được sử dụng trong phim, ngoài bài hát thiếu nhi mà mình không biết tên ở thế kỷ trước. Âm nhạc không có quá đặc sắc ngoại trừ những cảnh hù dọa thì sự kết hợp gữa âm thanh và hình ảnh tốt đến nỗi mà nhiều người trong rạp phải giật mình, không thua kém gì cảm giác khi xem các phim kinh dị của nước ngoài. Còn lại thì không có gì ấn tượng và đáng nhớ hết. Ghiền review chấm 6/10 cho âm thanh phim.
Diễn xuất: Đầu tiên phải nói về vai diễn thám tử K của Hứa Vĩ Văn. Ghiền review nghĩ nếu mà tên thám tử là Ca hay Ka thì sẽ thuần Việt hơn chứ để chữ K không không người ta lại suy nghĩ đó là bí danh như một bộ truyện gì đó của Nhật Bản thì không hay lắm. Quay lại với nhân vật thám tử này, Hứa Vĩ Văn với khuôn mặt đầy nam tính và diễn xuất nhập vai đã khiến người xem cảm thấy được sự dũng cảm, thông minh và thẳng thắn của nhân vật K. Tuy nhiên, điểm yếu nhất của nhân vật này chính là giọng nói và ánh mắt vì nó thiếu sự sắt bén và đanh thép của một thám tử cần có. Ngoài ra cách xây dựng nhân vật này cũng có nhiều vấn đề mà nếu bạn đi xem thì sẽ đồng ý với mình điểm này.
Tiếp theo phải nhắc đến Khương Ngọc. Thực tình mình muốn xem Khương Ngọc thể hiện nhiều hơn, có nhiều mưu tính hơn và nguy hiểm hơn. Tuy nhiên cái cảm giác Khương Ngọc mang lại chỉ là sự điên loạn và biến thái của nhân vật này. Việc để lộ Khương Ngọc là hung thủ từ giữa phim khiến câu chuyện không còn gì là hấp dẫn nữa, người xem chỉ còn muốn xem động cơ thật sự của tên này và hắn nguy hiểm ra sao. Chính điều này khiến khán giả thất vọng cũng như cảm thấy nhân vật này có cái gì đó nó hư cấu và thiếu nhất quán. Tại sao hắn có thể bắt cóc dễ dàng, viên kẹo mà hắn mang theo có ý nghĩa gì, thuật thôi miên có hiệu lực lâu như vậy ư hay sao không nói rõ hắn giết 2 vợ chồng Liên Hoa như thế nào? chắc chắn là những câu hỏi mà người xem đặt ra cho nhân vật này.
Diễm My 9x thì đẹp quá đẹp tuy nhiên diễn xuất của cô có vẻ hơi bị đơ cứng, mang nhiều tính kịch hơn. Bên cạnh đó cách xây dựng nhân vật khiến mình không hiểu rõ nhân vật này thực sự là người như thế nào. Tình cảm của cô và thám tử K liệu có phải thật không hay chỉ là sự rung cảm sau mấy ngày đi tìm công lý cho chồng sắp cưới của cô khiến người xem lăn tăn mãi. Vai diễn của các đứa bé trong phim mình không thích lắm vì cảm giác không chân thật còn các vai còn lại thì thực sự phụ rất phụ và không để lại gì cho người xem khi đèn rạp chiếu sáng lên. Ghiền review chấm 6,5/10 cho diễn xuất của phim
Thang điểm đánh giá:
- Galaxy Cinema: 7/10
- Lotte Cinema: 4/5
Tóm lại, Ống kính sát nhân là một món ăn mới lạ trong nền điện ảnh Việt Nam và nếu bạn yêu thích trinh thám thì hãy ra rạp để thưởng thức phim nhé. Đã có những giây phút Ghiền review cảm thấy sao phim làm tốt quá, hay hơn cả Ocean’s 8 như thế này nhưng sau đó là những sự thất vọng nối tiếp nhau. Phim này 18+ đó nhé các bạn, nên trẻ em, người già, người yếu tim và người có thai không nên xem nhé. Nếu bạn không có lựa chọn nào khác, thì đừng ngần ngại xem phim và ủng hộ nền điện ảnh nước nhà đang từng bước chuyển mình bởi các đạo diễn trẻ tuổi nhé.
Pingback: Review phim Ocean's 8: Băng cướp thế kỷ - Ghiền Review